Úc Tăng Cường Lệnh Cấm Vape!!

Úc Tăng Cường Lệnh Cấm Vape!!

Chính phủ Úc đã ban hành một loạt biện pháp mới nhằm ngăn chặn việc nhập khẩu các sản phẩm vaping không cần đơn thuốc, bao gồm cả e-liquid và thiết bị không chứa nicotine. Điều này đánh dấu sự khởi đầu cho một chính sách chống vaping mới nhất của chính phủ Úc trong vòng hai năm qua. Thông tin này được công bố vào ngày hôm nay, cùng với việc phát hành một tài liệu giới thiệu về kế hoạch sử dụng thuốc lá và vaping của chính phủ trong tương lai.

Bộ trưởng Y tế Mark Butler nói: "Úc cần phải giành lại vị trí của mình là một trong những nhà lãnh đạo thế giới trong việc kiểm soát thuốc lá".

Điều này được cho là đáp ứng lại những lo ngại ngày càng tăng về việc bán hàng loạt các sản phẩm vaping chứa nicotine dạng vật dụng đơn giản tại các cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, việc cấm nhập khẩu tất cả thiết bị vaping và e-liquid không chứa nicotine cũng sẽ làm cho các cửa hàng vape tại nước này đóng cửa.

Ngay cả đối với các sản phẩm thuốc lá điện tử chứa nicotine có đơn thuốc, các quy định cũng sẽ được thắt chặt. Hương vị không thuộc loại thuốc lá sẽ không được phép, và các sản phẩm chỉ được bán trong bao bì đơn giản giống như các sản phẩm dược phẩm. Chính phủ cũng cho biết sẽ giảm mức độ nicotine cho phép và cấm hoàn toàn các loại vật dụng vaping sử dụng một lần.

Việc cấm các sản phẩm vaping được xem như là một nghi thức của chính phủ Úc. Chính phủ Lao động của Thủ tướng Anthony Albanese, nhậm chức vào tháng 5 năm 2022, đã tuyên bố sẽ "giảm tỷ lệ hút thuốc lá và loại bỏ vape", giống như chính phủ tiền nhiệm của mình đã làm. Albanese đã dành 737 triệu đô la của ngân sách Úc năm 2023-2024 cho các biện pháp kiểm soát thuốc lá, bao gồm phản ứng tương tự chiến tranh thuốc nói trên đối với vaping.

Ngoài ra, việc tăng cường kiểm soát nicotine có thể dẫn đến các vụ truy tố hình sự đối với người tiêu dùng vape. Sở hữu thuốc được phân loại theo lịch trình 4 (như nicotine) mà không có đơn thuốc có thể bị phạt tới 45.000 đô la hoặc 2 năm tù, phụ thuộc vào tiểu bang hoặc lãnh thổ nơi người vi phạm bị bắt giữ.

Các sản phẩm vape chứa nicotine đã bị cấm tại Úc nếu không có đơn thuốc trong nhiều năm, nhưng các quy định đã bị phớt lờ bởi người sử dụng thuốc lá điện tử, người đã nhập nicotine từ nước ngoài và tự làm tinh dầu vape hoặc mua các tinh dầu vape không chứa nicotine từ các cửa hàng vape và thêm nicotine vào.

Năm 2021, chính phủ liên minh cũ đã khởi động một mô hình chỉ đơn thuốc cho các sản phẩm thuốc lá điện tử chứa nicotine, và hứa sẽ tăng cường kiểm soát biên giới. Tuy nhiên, ít bác sĩ đã chọn tham gia chương trình đơn thuốc, và hầu hết người tiêu dùng không quan tâm. Các cửa hàng vape được phép tiếp tục bán tinh dầu vape không chứa nicotine và phụ kiện vaping không chứa nicotine. Không lâu sau đó, các loại thuốc lá điện tử xả tạp đổ bộ vào Úc (và trên toàn thế giới).

Chính phủ hiện tại nói rằng nó sẽ làm cho việc "lấy đơn thuốc để sử dụng điều trị hợp pháp dễ dàng hơn", nhưng không rõ liệu người tiêu dùng vape có sẵn sàng bước qua các rào cản y tế để mua các sản phẩm vape không chứa hương vị hoặc hương vị thuốc lá, có nồng độ nicotine thấp.

Các nhà hoạt động chống thuốc lá tại Úc cho rằng lệnh cấm này sẽ bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng, trong khi các nhà sản xuất sản phẩm vape lo ngại rằng lệnh cấm này sẽ gây ra tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp và các công ty liên quan.

Bài báo cũng đề cập đến các nghiên cứu đang được tiến hành để đánh giá các rủi ro và lợi ích của việc sử dụng sản phẩm vape đối với sức khỏe. Tuy nhiên, việc áp đặt lệnh cấm này trước khi có kết quả từ các nghiên cứu này có thể gây ra tác động tiêu cực đến người sử dụng vape.

Cuối cùng, bài báo nhấn mạnh rằng người dùng vape tại Úc cần nắm rõ thông tin về lệnh cấm này và đối phó với nó. Họ cũng nên tìm kiếm các sự lựa chọn khác nhau để giảm thiểu tác động tiêu cực đến sức khỏe của họ, ví dụ như sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử không chứa nicotine hoặc chuyển sang các phương pháp giảm thiểu thuốc lá khác.

← Bài trước Bài sau →